Chiếc máy bay Boeing 737 của hãng TUI Airways đã cất cánh từ sân bay Manchester vào lúc 6:06 sáng ngày 17 tháng 10 năm 2023, với hành trình dự kiến kéo dài như bao chuyến bay khác. Tuy nhiên, sự cố bất ngờ xảy ra chỉ sáu phút sau khi máy bay rời mặt đất, khiến hành trình này trở thành tâm điểm của một cuộc điều tra sau đó bởi Cơ quan Điều tra Tai nạn Hàng không Anh (AAIB). Đến nay, những báo cáo chi tiết đầu tiên từ AAIB đã hé lộ thêm nhiều thông tin đáng chú ý về sự cố.
Theo báo cáo, ngay khi đạt độ cao đáng kể, hệ thống xả khí của động cơ đã vô tình bị tắt trong quá trình khởi động ban đầu. Sự cố này nhanh chóng kích hoạt cảnh báo trong cabin, khiến phi hành đoàn phải hành động kịp thời để bật lại cả hai hệ thống xả khí. Tuy nhiên, chỉ ít phút sau, một vấn đề nghiêm trọng hơn phát sinh: đèn cảnh báo chính trên bảng điều khiển sáng lên, buộc phi hành đoàn phải quyết định quay trở về sân bay Manchester để đảm bảo an toàn.
Với 187 hành khách trên máy bay, sự cố này đã tạo ra nguy cơ tiềm tàng về thiếu oxy khi máy bay bay ở độ cao lớn mà không có hệ thống tăng áp hoạt động ổn định. Báo cáo của AAIB nêu rõ:
“Ở độ cao từ 10.000 ft (3048 m) đến 14.000 ft (4267 m), nếu không có vấn đề đáng kể nào trước đó, nguy cơ mất ý thức là rất nhỏ. Tuy nhiên, tình trạng thiếu oxy trong khoảng độ cao này có thể làm giảm khả năng nhận thức, ra quyết định và tăng cảm giác mệt mỏi hoặc mất tập trung. Những yếu tố này đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất làm việc của con người.”
Ngoài ra, một yếu tố quan trọng khác được báo cáo nhắc đến là tình trạng mệt mỏi của cơ trưởng. Điều tra cho thấy vị cơ trưởng này chỉ ngủ khoảng ba tiếng vào đêm trước chuyến bay và đã trải qua nhiều tuần làm việc với lịch trình dày đặc. Dù bản thân ông không cho rằng tình trạng mệt mỏi có liên quan đến sự cố, AAIB nhận định đây có thể là một nguyên nhân tiềm ẩn:
“Tình trạng mệt mỏi mãn tính có thể âm thầm phát triển đến mức cá nhân không nhận ra các triệu chứng. Phân tích lịch trình làm việc trong tám tuần trước sự cố cho thấy đây là một yếu tố đáng xem xét.”
Rất may mắn, chuyến bay đã hạ cánh an toàn tại sân bay Manchester vào lúc 8:10 sáng cùng ngày mà không có thương tích nào xảy ra.
Tuy nhiên, câu chuyện về chiếc Boeing 737 này chưa dừng lại ở đó. Chỉ ba ngày sau, vào ngày 20 tháng 10, chính chiếc máy bay này lại gặp sự cố nghiêm trọng khi đối mặt với điều kiện thời tiết khắc nghiệt do ảnh hưởng của cơn bão Babet. Khi đang hạ cánh tại sân bay Leeds Bradford, máy bay đã phải chống chọi với gió mạnh và mưa lớn, nhưng một lần nữa, mọi người trên chuyến bay đã thoát nạn khi máy bay hạ cánh an toàn và không có thương tích nào được ghi nhận.
Hai sự cố liên tiếp trong vòng ba ngày không chỉ làm dấy lên câu hỏi về tình trạng kỹ thuật của máy bay mà còn khiến dư luận lo ngại về an toàn hàng không trong những điều kiện áp lực cao như vậy.